5 cách tốt nhất để truy cập Wi-Fi của khách (Guest Wi-Fi Access)

Chú ý đến bảo mật, băng thông và khả năng hiển thị của ứng dụng khi triển khai nâng cấp mạng không dây

Nâng cấp mạng không dây của bạn đòi hỏi rất nhiều sự chú ý. Mặc dù có nhiều cách để sử dụng và sử dụng Wi-Fi, các tổ chức tốt nhất trong lớp nên áp dụng năm chiến lược này để tận dụng tối đa mạng của họ.

1. Dự đoán thay đổi

Không có gì nguy hiểm hơn mạng Wi-Fi mà không được giám sát. Theo thời gian, mọi người được thêm, di chuyển hoặc thay thế. Bàn làm việc và đồ nội thất khác trong môi trường thay đổi. Một mạng không dây được duy trì để theo kịp những thay đổi này xuống cấp theo thời gian và cung cấp dịch vụ ít hơn so với người dùng.

Tuy nhiên, sức mạnh của chipset được nhúng vào từng điểm truy cập cho phép cơ sở hạ tầng LAN không dây (WLAN) ngày nay có khả năng chịu lỗi rất cao. Một mạng WLAN tốt có thể tồn tại khi mất điểm truy cập và bổ sung các điểm truy cập mới. Nhiễu sóng vô tuyến sẽ được chủ động quản lý để giảm thiểu hiệu ứng. Tất cả các cấu hình phức tạp và quản lý động của các kênh radio sẽ được giải quyết trong mọi AP.

2. Sử dụng các sản phẩm không dây thông minh

Đã qua rồi những ngày bạn phải quản lý và định cấu hình từng điểm truy cập không dây theo cách thủ công và riêng biệt. Công việc tẻ nhạt là liên tục điều chỉnh mức năng lượng, phân công kênh hoặc cho phép các AP dự phòng nóng đã đi theo con đường của Dodo.

Ngày nay, công nghệ Wi-Fi phân tán thông minh có thể xử lý tính di động, giữ địa chỉ IP và kết nối còn sống trong khi người dùng trong cuộc gọi VoIP đi giữa các phòng, sàn và thậm chí các tòa nhà. Bạn nên đầu tư vào mạng Wi-Fi không chỉ xử lý tính di động mà còn xử lý tất cả các loại lưu lượng, bao gồm các cuộc hội thoại bằng giọng nói và video, chia sẻ tài liệu và màn hình và hợp tác với một nhóm người làm việc trên cùng một tài liệu cùng một lúc.

3. Hiểu ứng dụng và ưu tiên

Trong hầu hết các mạng, ngay khi mạng WLAN được bật, mọi điện thoại thông minh trong tòa nhà sẽ tự động được kết nối với mạng. Các thiết bị này tiếp tục tiêu thụ băng thông, ngay cả khi không có ai sử dụng chúng. Thêm vào đó là các ứng dụng hoạt động ở chế độ nền (như sao lưu tự động, cập nhật phần mềm, cập nhật ứng dụng, phần mềm nhận dạng giọng nói) và bạn kết thúc với một mạng không dây gần dung lượng mà không cần một người dùng hoạt động!

Giải pháp này không cấm sử dụng thông thường. Đó là đảm bảo rằng các ứng dụng quan trọng, (như VoIP / truyền thông hợp nhất, cộng tác video, chia sẻ tài liệu, xử lý giao dịch và sử dụng kinh doanh), được ưu tiên hơn sử dụng phi kinh doanh và thông thường. Tìm kiếm các giải pháp Wi-Fi cung cấp khả năng hiển thị và kiểm soát ứng dụng, chẳng hạn như danh mục không dây của Alcatel-Lucent OmniAccess® Stellar, để bạn có thể điều chỉnh băng thông tùy thuộc vào các quy tắc cụ thể, tự động và linh hoạt.

4. Xây dựng chính sách tiếp cận khách

Hỗ trợ truy cập của khách nói chung được đưa ra trong các cài đặt không dây dành cho doanh nghiệp hiện nay. Khách thường có nhu cầu chính đáng để kết nối Internet khi truy cập vào một tổ chức. Mặc dù một số chiến binh đường phố có thể sử dụng các công nghệ thay thế, chẳng hạn như 4G hoặc LTE để vượt qua các mạng Wi-Fi cục bộ, điều quan trọng là lập kế hoạch nếu và cách các khách khác sẽ kết nối với tổ chức WLAN WLAN.

Tất nhiên, những vị khách này không nên yêu cầu nhiều quyền truy cập vào bất cứ thứ gì trong mạng doanh nghiệp thông thường – in ấn, có lẽ, là ngoại lệ không thường xuyên. Do đó, việc đảm bảo các kết nối để đảm bảo rằng người dùng khách không có được các đặc quyền nâng cao là rất quan trọng.

Các lựa chọn thay thế phổ biến, chẳng hạn như yêu cầu khách phải đăng ký địa chỉ Kiểm soát truy cập phương tiện (Media Access Control – MAC) hoặc lấy tên người dùng và mật khẩu tạm thời, có xu hướng cồng kềnh và nên tránh. Một kết quả tồi tệ của chính sách khách phát triển kém hoặc khó thực hiện là các nhân viên có thể dành thời gian quý báu để cố gắng để khách truy cập của họ đăng nhập vào mạng không dây. Hoặc, thậm chí tệ hơn, một nhân viên có thể chia sẻ quyền truy cập của mình với khách để kết nối trực tiếp với mạng có dây nội bộ để bỏ qua các vấn đề với quy tắc và quy trình truy cập của khách.

Chính sách của khách phải cân bằng các yêu cầu về trách nhiệm và phòng ngừa với mục tiêu làm cho nó đơn giản và nhanh chóng. Có rất nhiều hệ thống tự động có thể cung cấp điều này, tuy nhiên cách tốt nhất và an toàn nhất để thực hiện việc này là có một hệ thống WLAN thông minh, hiểu được khi khách kết nối, điều tiết băng thông tùy thuộc vào ứng dụng được sử dụng và đường hầm lưu lượng lên đến bộ định tuyến cho kết nối internet.

5. Bảo mật tối đa ngay từ đầu

Bảo mật luôn luôn rất quan trọng đặc biệt là khi giao dịch với mạng không dây. Ngày nay có nhiều phương pháp khác nhau để xây dựng nó, tuy nhiên cách tốt nhất là sử dụng NAC (Kiểm soát truy cập mạng) không chỉ cho mạng WLAN mà còn cho cả người dùng LAN. Một điểm quản lý duy nhất có thể đảm bảo mức bảo mật truy cập cao nhất cho dù loại kết nối (có dây hoặc không dây) NAC kết nối tốt với việc triển khai không dây vì tiêu chuẩn xác thực không dây – được gọi là Wi-Fi Protected Access 2 (WPA3 hiện đang được phát triển , xem xét các lỗ hổng gần đây được tìm thấy trong WPA2) sử dụng 802.1X, đây là một phương pháp thuận tiện để truyền thông tin NAC giữa máy khách và máy chủ. Có nhiều hệ thống quản lý mạng hợp lý hóa và giảm thiểu sự phức tạp từ việc triển khai NAC cho cơ sở hạ tầng mạng.

Đây là năm quy tắc cơ bản cần tuân thủ để cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt nhất trong khi vẫn giữ cho quản trị viên hài lòng với các cấu hình ngắn và tương đối đơn giản. Bản thân cơ sở hạ tầng mạng sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ cồng kềnh và nhàm chán nhất cần thiết cho hoạt động tối ưu của cơ sở hạ tầng mạng.

The message will be closed after 20 s